วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บัญญัติ 10 ประการ (ของจรรยาบัญผู้ใช้อินเทอร์เน็ต)

จรรยาบัญผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

บัญญัติ 10 ประการ


เป็นจรรยาบรรณที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตยึดถือไว้เสมือนเป็นแม่บทแห่งการปฏิบัติ เพื่อระลึกและ เตือนความจำเสมอ ดังนี้

1. เราต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์ทำร้าย หรือละเมิดผู้อื่น

2. เราต้องไม่รบกวนการทำงานของผู้อื่น

3. เราต้องไม่สอดแนม หรือแก้ไขเปิดดูในแฟ้มของผู้อื่น

4. เราต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการโจรกรรมข้อมูลข่าวสาร

5. เราต้องไม่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างหลักฐานที่เป็นเท็จ

6. เราต้องไม่คัดลอกโปรแกรมผู้อื่นที่มีลิขสิทธิ

7. เราต้องไม่ละเมิดการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์โดยที่ตนเองไม่มีสิทธิ

8. เราต้องไม่นำเอาผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน

9. เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอันติดตามมาจากการกระทำ

10. เราต้องใช้คอมพิวเตอร์โดยเคารพ กฏ ระเบียบ กติกา มารยาท


จรรยาบรรณเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมอินเทอร์เน็ตเป็นระเบียบ ความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นเรื่องที่จะต้องปลูกฝังกฏเกณฑ์ของแต่ละเครือข่าย จึงต้องมีและวางระเบียบเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีระบบและเอื้อประโยชน์ซึ่งกันและกัน บางเครือข่ายมีบทลงโทษที่ชัดเจน เช่น หากปฏิบัติเช่นไรจะถูกคัดชื่อออกจากการเป็นผู้ใช้เครือข่าย อนาคตของการใช้เครือข่ายยังมีอีกมาก จรรยาบรรณจึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้สังคมสงบสุข และหากการละเมิดรุนแรง กฏหมายก็จะเข้ามามีบทบาทได้เช่นกั

จรรยาบัญผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

อ้างอิง

Arlene H. Rinaldi “The Net User Guidelines and Netiquette” Academic/Institutional Support Services, Florida Atlantic University, 1993


จรรยาบัญผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 1 , 2 , 3 , 4 ,

แหล่งที่มา http://www.sema.go.th/node/3890



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น